Thursday, August 16, 2018

อย่าต้มน้ำทิ้งเปล่า ๆ โดยไม่ได้เอาน้ำร้อนไปใช้ประโยชน์



"อย่าต้มน้ำทิ้งเปล่า ๆ โดยไม่ได้เอาน้ำร้อนไปใช้ประโยชน์ (หมายถึงอย่าเอาแต่ทำสมาธิโดยไม่พิจารณาธรรม)"

โอวาทธรรม หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ
***************

"อันตรายภายนอกนั้นเราไม่กลัว เรากลัวอันตรายจากกิเลสภายในใจของตนเองเท่านั้น

ใจคนเราที่ฟุ้งซ่านหงอยเหงา เกิดจากกิเลสสามกองภายในใจของตนเองบั่นทอน ใจฟุ้งซ่านไม่ได้เกิดจากสิ่งภายนอก สัตว์ บุคคล มันเกิดจากใจเราเข้าไปยึดถือ ให้เป็นธรรมารมณ์ทั้งนั้น"

โอวาทธรรม หลวงปู่ชอบ ฐานสโม
***************

"การตื่นรู้อยู่ในปัจจุบันเป็นเสมือนบ้านของจิตใจ ไม่ว่าเราจะอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งขณะเดินทางไปต่างประเทศ ห่างไกลจากเพื่อนและคนที่เรารัก หากเรายังคงเข้าถึงความตื่นรู้ที่สว่างกระจ่างชัดนี้ได้ เราย่อมรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน"

โอวาทธรรม พระอาจารย์ชยสาโร
***************

No comments: